วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

งานวิจัย Website TARR คลังข้อมูล ขุมทรัพย์งานวิจัยการเกษตร

20 เม.ย. 2020
376
ติดตามรับข้อมูลฟรีได้ที่ ?https://www.youtube.com/user/dumpba/featured?sub_confirmation=1
รายการ เกษตรก้าวไกลกับ สวก. ปาลิดา หงษ์กระจ่าง ผู้ดำเนินรายการ วันนี้เราอยู่กับ รศ.ดร.อัศนีย์ ก่อตระกูล อำนวยการศูนย์ความรู้เฉพาะด้านวิศวกรรมความรู้และวิศวกรรมภาษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และอาจารย์ยังเป็นที่ปรึกษาโครงการพัฒนา TARR หรือระบบศูนย์กลางข้อมูลการวิจัยการเกษตรของประเทศ

TARR ย่อมาจาก THAILAND AGRICULTURAL RESEARCH REPOSITORY ระบบศูนย์กลางข้อมูลการวิจัยการเกษตรของประเทศ เป็นโครงการที่มุ่งสู่การพัฒนาระบบส่วนกลางข้อมูลงานวิจัยการเกษตรของประเทศ สวก. เป็นหน่วยงานหลักในการเก็บข้อมูล การดำเนินการ เริ่มจากการสำรวจความต้องการว่าถ้าสามารถรวบรวมงานวิจัยด้านการเกษตรของทั้งประเทศ ซึ่งตอนนี้เรามองไว้ 4 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มแรก คือ นักวิจัย เพื่อที่จะได้เห็นคลังข้อมูลของการวิจัยด้านการเกษตร แล้วสามารถนำเอาไปคิดต่อยอดงานวิจัยได้ กลุ่มที่ 2 ผู้บริหารงานวิจัยทำอย่างไรถึงจะรู้ว่าประเทศไทยลงทุนกับการวิจัยด้านการเกษตรไปอย่างไรบ้าง กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มเกษตรกร และกลุ่มที่ 4 ผู้ประกอบการ ซึ่งเกษตรกรจะได้นำงานวิจัยของนักวิจัยนำไปพัฒนาในเรื่องของการเกษตร ตั้งแต่เป้าหมายตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ

เรื่องของการเกษตร ซึ่งมีความต้องการเทคโนโลยีใหม่ ๆ และเป็นการทำงานบนองค์ความรู้ที่แท้จริง และผู้ประกอบการสามารถเข้ามาถึงแหล่งข้อมูลได้ด้วย นี่คือ 4 กลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ของเรา
แพลตฟอร์มถูกพัฒนาขึ้นโดยเน้นการบูรณาการ เพราะฉะนั้นการเข้าถึงข้อมูลเว็บไซต์ของเรานั้นสามารถเข้าถึงได้หลายช่องทาง ที่สำคัญที่สุด คือ จะเข้าที่ไหนก็ได้นั่น คือเข้าผ่านทางเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต และตอนนี้เราก็ได้มีการพัฒนาให้สามารถให้เข้าถึงข้อมูลทาง LINE ได้ด้วย เพื่อที่จะสามารถสื่อสารกับผู้ที่จะเข้ามาใช้ข้อมูลได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ผู้ใช่สามารถตั้งคำถามได้ในกรณีที่ระบบมีปัญหา
ความคาดหวังสำหรับโครงการนี้ หัวใจสำคัญคือเนื้อหาข้อมูลที่เราจัดเก็บคุณค่าของการที่จะเข้าถึงข้อมูลขึ้นอยู่กับปริมาณข้อมูลนั้นก็คือจำนวนงานวิจัยทั้งหมดที่เราสามารถรวบรวมได้ คนที่สำคัญที่สุดก็คือเจ้าของงานวิจัยที่จะต้องให้ความร่วมมือในการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบ ยิ่งเยอะยิ่งดี ยกระดับการพัฒนาระบบสืบค้นงานวิจัยกับผู้ใช้และก็เพิ่มในส่วนของการวิเคราะห์ข้อมูลที่จะนำไปสู่การตัดสินใจได้ซึ่งก็จะมีอยู่ 3 ส่วนด้วยกัน ที่ระบบพยายามขับเคลื่อน การรวบรวมข้อมูล เชื่อมโยงข้อมูลและประมวลผลข้อมูล การให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมาย ให้ตรงใจทุกกลุ่มเป้าหมาย สนใจสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลงานวิจัยด้านการเกษตรได้ที่ www.tarr.arda.or.th

#งานวิจัย #คลังข้อมูล #tarr #วิจัย #บทความวิจัย

ค้นหางานวิจัยการเกษตร ได้ง่ายๆด้วย Website TARR
#เกษตรพอเพียง
#เกษตรพารวย
#เกษตรใครๆก็เก็ตได้กับสวก.
#เกษตรก้าวไกลกับสวก.
#ARDA
#ทุนวิจัยเกษตร

website ? http://www.arda.or.th
Facebook ?https://www.facebook.com/ardathai
Line ✅https://line.me/R/ti/p/%40yhv6070r
ARDA ? https://www.facebook.com/kasetkaoklaiARDA2017
สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เป็นผู้นำในการบริหารการวิจัยการเกษตร เพื่อสร้างความเข้มแข็งของภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน