วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

ชาวนาต้องรู้มี 4 รู้ รู้ต้นข้าว รู้ผืนนา รู้ปัญหา รู้ตัวเอง | สวก.

1. รู้ต้นข้าว เกษตรกรจะต้องรู้ว่าเป้าหมายของเราจะไปปลูกเพื่อตลาดระดับไหน เมล็ดพันธุ์ข้าวมีลักษณะเป็นอย่างไร มีความต้านทานโรคอย่างไร คุณภาพของลักษณะเป็นอย่างไร เปอร์เซ็นต์ของการเจริญเติบโตของข้าว หรือคุณลักษณะต่าง ๆ จะเอื้อต่อผืนนาเราอย่างไร เรื่องสุดท้ายคือเรื่องการเก็บเกี่ยวต่าง ๆ จะต้องเก็บเกี่ยวให้ได้คุณภาพที่ดี เหมาะสมกับที่ตลาดต้องการ

2. การรู้ผืนนา ถ้าไม่รู้ว่านาของเรามีความอุดมสมบูรณ์แค่ไหน ไม่สามารถจัดการให้มีความเหมาะสมกับการปลูกข้าวได้ นั่นหมายความว่าต้องต้นทุนอาจจะสูงขึ้น หรือความแข็งแรงของต้นข้าวจะด้อยลงไป เพราะฉะนั้นต้องรู้ผืนนาของเราว่าเราว่าจะแก้ไขปัญหาในเรื่องของการใช้ปุ๋ยอินทรีย์วัตถุอย่างไร การใช้ปุ๋ยพืชสดอย่างไร การหมักฟางอย่างไร ในการใช้จุลินทรีย์ต่าง ๆ หรือระบบการที่เราจะประหยัดน้ำ การให้น้ำระดับน้ำที่ใช้ในแปลงนาของเราจะเหมาะสมอย่างไรเป็นเรื่องที่เกษตรกรต้องรู้

3. รู้ปัญหาต่างๆ ปัญหาของข้าวในการผลิตข้าว มีมากมายหลายปัญหา ต้องรู้ว่าสภาพพื้นนาของเราในฤดูกาลต่าง ๆ มีภัยแล้ง มีแมลงลงหรือเปล่า ในเรื่องของการจัดการโรคภัยต่าง ๆ การใช้สารป้องกันกำจัดศัตรูพืชต่าง ๆ ปัญหาทั้งหลายเหล่านี้ จะต้องศึกษาตลอด เพื่อจะใช้การจัดการที่ถูกต้องจะทำให้การทำนายของเรามีประสิทธิภาพ

4. รู้ตัวเอง ต้องรู้ตัวเองว่าเรายังไม่รู้อะไรบ้าง ในเรื่องของการรู้ต้นข้าว ในเรื่องของผืนนา เรื่องของปัญหาต่าง ๆ ถ้าเรายังไม่รู้ เราต้องศึกษาเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ถ้าเกิดปัญหาขึ้มาก็จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆที่มันเกิดขึ้นได้ หรือจะเกิดขึ้นในภายภาคหน้า หรือในเรื่องของระบบการจัดการ ในเรื่องการตอบโจทย์ในเรื่องปัญหาต่าง ๆ ถ้าเราเรียนรู้ตลอด จะทำให้เราเป็นชาวนามืออาชีพได้ ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพชาวนาได้

#ชาวนาต้องรู้ #รู้ต้นข้าวรู้ผืนนา #รู้ปัญหารู้ตัวเอง #สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร
#arda #วิจัยและพัฒนา #สวก.

website ? http://www.arda.or.th
Facebook ?https://www.facebook.com/ardathai
Line ✅https://line.me/R/ti/p/%40yhv6070r
ARDA ? https://www.facebook.com/kasetkaoklaiARDA2017