วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

น้ำมันมะพร้าว แปรรูปน้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำส้มสายชู ได้อย่างไร

20 เม.ย. 2020
370
น้ำมันมะพร้าว ในกระบวนการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นจะมีน้ำหางกะทิที่เป็นของเหลือทิ้งเป็นในปริมาณมาก
ติดตามรับข้อมูลฟรีได้ที่ ?https://www.youtube.com/user/dumpba/featured?sub_confirmation=1
เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าและลดปริมาณของเหลือทิ้ง ทางสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้ทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูหมักจากน้ำหางกะทิผสมสมุนไพรขึ้นมา งานวิจัยที่ คุณประมวล ทรายทอง นักวิจัยฝ่ายจุลชีววิทยาประยุกต์ ดูแลอยู่คือ โครงการการใช้ประโยชน์จากของเหลือทิ้งในกระบวนการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นสู่เชิงพาณิชย์เป็นการพัฒนางานวิจัยโดยการนำของเสียที่เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นมาใช้ในการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ

น้ำส้มสายชูหมัก คือ การนำน้ำหางกะทิซึ่งเป็นของเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นซึ่งมีปริมาณมากถึง80%-90%ที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยพัฒนาเป็นน้ำส้มสายชูหมักแล้วทำการเพิ่มมูลค่าโดยการใช้สมุนไพรไทยเป็นส่วนผสม เพื่อให้มีสารสำคัญสำหรับเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณประโยชน์ต่อผู้บริโภค รูปแบบของการวิจัย เริ่มจากนำน้ำหางกะทิมาหาองค์ประกอบทางเคมีแล้วหาสารสำคัญต่างๆซึ่งพบว่ามีปริมาณของสารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและสามารถที่จะนำเป็นวัตถุดิบในการที่จะใช้ในการผลิตเป็นน้ำส้มสายชูหมักได้ ผลการวิจัยพบว่าน้ำส้มสายชูหมักที่ได้จากการนำหางกะทิมาใช้มีคุณภาพที่สามารถทัดเทียมกับน้ำส้มสายชูหมักที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาด นอกจากนี้ การใช้สมุนไพรเป็นส่วนผสมพบว่ามีสารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของสารต้านอนุมูลอิสระและสารสำคัญบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์น้ำส้มสายชูหมักที่พัฒนาขึ้นมีทั้งหมด 11 ชนิด สำหรับผู้ประกอบการที่จะได้รับผลประโยชน์ คือ กลุ่มที่ผลิตน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น กลุ่มที่ทำการผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับมะพร้าวและผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

แปรรูปมะพร้าว การนำวัตถุดิบทางการเกษตรหรือผลผลิตทางการเกษตรของผู้มีรายได้น้อยมาเพิ่มมูลค่าจะสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศมีความก้าวหน้ามากขึ้น นอกจากมูลค่าเพิ่มที่ได้จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้แล้ว งานวิจัยนี้ยังเป็นการช่วยลดปริมาณและลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดของเหลือทิ้งได้เป็นอย่างดี
เปลี่ยนน้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำส้มสายชู ทำได้ไง ใครรู้บ้าง?
#น้ำมันมะพร้าว#น้ำส้มสายชูหมัก#แปรรูปมะพร้าว#เกษตรพอเพียง#เกษตรพารวย#เกษตรใครๆก็เก็ตได้กับสวก.
#เกษตรก้าวไกลกับสวก.
#ARDA
#ทุนวิจัยเกษตร

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. เป็นผู้นำในการบริหารการวิจัยการเกษตร เพื่อสร้างความเข้มแข็งของภาคการเกษตรอย่างยั่งยืน