วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เพิ่มรายได้พันล้าน ให้กับเกษตรกร ปอยข้าวสาลี | ARDA Talk | สวก.

เพิ่มรายได้พันล้าน ให้กับเกษตรกร ปอยข้าวสาลี

1:40 ในประเทศไทยมีการนำข้าวข้าวสาลีเป็นจำนวนมากแต่เนื่องด้วยในประเทศไทยมีสภาพอากาศที่ยังไม่เอื้ออำนวยต่อการปลูกข้าวสาลี ทาง สวก. มีแนวทางในการส่งเสริมเกษตรกรอย่างไรบ้าง
เนื่องจากแป้งข้าวสาลีมีความต้องการในตลาดเป็นอย่างมาก ประโยชน์มาก สามารถที่จะต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆได้อีกมากมาย แต่ที่ผ่านมาประเทศไทยไม่สามารถผลิตข้าวสาลีเพื่อใช้ในงานอุตสาหกรรมได้ จึงมีการนำเข้ามาจำนวนมาก เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ จึงเป็นที่มาของงานวิจัย โดยทางกรมการข้าวได้ศึกษาและวิจัยสายพันธุ์ที่เหมาะสมมาแล้วในบางส่วน และทางผู้ประกอบการมีความต้องการข้าวสาลีค่อนข้างมาก ถึงแม้ว่าการผลิตในประเทศในช่วงแรกอาจจะมีต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ทางผู้ประกอบการมีความยินดีให้ความร่วมมือที่จะรับซื้อข้าวสาลีถ้าหากมีคุณสมบัติตามที่ผู้ประกอบการต้องการ โดยทาง สวก. ได้มีการหารือร่วมกันเพื่อพัฒนาพันธุ์ข้าวเพื่อนำไปสู่การได้พันธุ์ข้าวสาลีที่เหมาะสมและมีคุณสมบัติที่ตรงความต้องการของผู้ใช้

8:47 ข้าวสาลีจะต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศเนื่องด้วยข้าวสาลีจะต้องปลูกในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น รวมไปถึงดินที่จะใช้ก็จะมีข้อจำกัดต่างๆมากมาย ดังนั้นการวิจัยกับนักวิจัยต่างๆจึงมีความสำคัญที่จะทำให้ข้าวสาลีพัฒนาต่อไป สำหรับการดูแลการปลูกข้าวสาลีทางศูนย์วิจัยข้าวสะเมิงมีบทบาทหรือภารกิจในการดูแลอย่างไรบ้าง
ศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวสะเมิงจะเป็นหน่วยงานชั้นนำในการพัฒนาพันธุ์ข้าวในที่ราบสูงและหนาว และจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในปี 2567
โดยบทบาทของศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวสะเมิงจะมีการวิจัยทั้งชนิดของข้าวไร่และข้าวนาในพื้นที่ที่มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 700 เมตรขึ้นไป

14:55 ข้าวสาลีแต่ละสายพันธุ์จะต้องเลือกเฉพาะพื้นที่ที่จะปลูกใช่หรือไม่
ข้าวสาลีแต่ละสายพันธุ์ที่ศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวสะเมิงได้จัดทำขึ้นมาจะต้องแยกปลูกตามลักษณะของแต่ละพื้นที่และแต่ละสายพันธุ์ เนื่องจากสภาพอากาศของแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกันโดยจะสามารถปลูกได้ในแต่ละพื้นที่เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีที่สุด โดยทางศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวสามารถแนะนำว่าในแต่ละพื้นที่ควรปลูกข้าวสาลีพันธุ์ไหนเพื่อให้ได้ผลผลิตได้มากที่สุดและมีคุณภาพดีที่สุด

18:40 นอกจากข้อดีที่กล่าวมาแล้วยังมีข้อดีอะไรอีกบ้างที่จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการได้
นอกจากจะสามารถบอกได้ว่าข้าวสาลีแต่ละพันธุ์ควรปลูกในสถานที่ไหนเพื่อให้ได้ผลผลิตมากที่สุดและมีคุณภาพดีแล้ว ยังสามารถช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายติดต่อซื้อขายกันได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงมีการพัฒนาเพื่อเพิ่มผลผลิต เนื่องจากข้าวสาลีปกติจะผลิตได้ประมาณ 100-200 กิโลกรัมต่อไร่ แต่หลังจากที่ได้รับการพัฒนาเรียบร้อยแล้วสามารถเพิ่มผลผลิตได้อยู่ประมาณ 400 กิโลกรัมต่อไร่ เกษตรกรสามารถขายดอกเพื่อไปประดับและตกแต่งรวมไปถึงต้นอ่อนข้าวสาลีที่จะสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรได้เป็นอย่างดี

23:10 ข้าวสาลีมีประโยชน์หรือมีคุณค่าทางสารอาหารอย่างไรบ้าง
ข้าวสาลีมีแร่ธาตุสูงมากโดยเฉพาะธาตุเหล็กแคลเซียมแมกนีเซียมต่างๆนอกจากนี้ยังมีสารที่มีคุณประโยชน์เช่น Folic acid หรือกรดโฟลิกซึ่งเป็นสารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงการต่อต้านอนุมูลอิสระโดยเฉพาะการบริโภคขนมปังโฮลวีทที่ทำมาจากแป้งข้าวสาลีก็จะได้รับสารอาหารที่เพียงพอนอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ด้วย เมื่อเก็บข้าวสาลีเรียบร้อยแล้วส่วนต่างๆของต้นข้าวสาลียังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้โดยใช้เป็นหลอดดูดจากลำต้นข้าวสาลี

27:00 สวก. มีแนวทางการส่งเสริมให้กับเกษตรกรอย่างไรบ้าง
สวก. ให้ทุนสนับสนุนงานวิจัยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางด้านการแข่งขันในการลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตเพื่อให้เกิดรายได้ให้กับเกษตรกรมากขึ้นรวมไปถึงการพัฒนาการสร้างมูลค่าเพิ่มใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อความแม่นยำสูง

33:10 งานปอยข้าวสาลีที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 มีกิจกรรมอะไรบ้าง

โดยในช่วงเช้าจะมีการสาธิตวิธีการทำผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีโดยเฉพาะคราฟต์เบียร์

ช่วงบ่ายจะมีการเสวนาระหว่างผู้ประกอบการเกษตรกรและนักวิจัยที่จะมาเข้าร่วมการเสวนาเกี่ยวกับข้าวสาลีเพื่อเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไป

#ปอยข้าวสาลี #ข้าวสาลี​ ​​ #ศูนย์วิจัยข้าวสะเมิง
#สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร​ #arda​ #วิจัยและพัฒนา​ #สวก​.​​​​

website ? http://www.arda.or.th
Facebook ?https://www.facebook.com/ardathai
Line ✅https://line.me/R/ti/p/%40yhv6070r
ARDA ? https://www.facebook.com/kasetkaoklaiARDA2017